brand_value


คุณค่าของแบรนด์ | Brand Value Proposition

Branding ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่ายๆก็คือ การแข่งขันในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าเป้าหมาย

ประโยคนี้มี Keyword ที่เราต้องขีดเส้นใต้เน้นหลายๆครั้งอยู่ 2 คำคือ การแข่งขัน และความพึงพอใจ

หากจับคำ 2 คำนี้มาถอดรหัส การสร้างแบรนด์จึงเป็นการตอบโจทย์ว่าทำอย่างไร "คุณค่าที่เราส่งมอบให้ลูกค้า" หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Value Proposition ถึงจะดีกว่าคู่แข่ง และสามารถสร้างความพึงพอใจ ความประทับใจให้ลูกค้าได้ไปพร้อมๆกัน

โจทย์สั้นๆง่ายๆแค่นี้ละครับที่คิดกันจนหัวแตก

เพราะอะไร ???

ความต้องการของมนุษย์เดินดินอย่างเราๆ เปรียบเสมือนแก้วน้ำที่เติมไม่เคยเต็ม สิ่งที่สร้างความพึงพอใจวันนี้ อาจไม่มีค่าเพียงพอในวันพรุ่งนี้

ความท้าทายของคนสร้างแบรนด์จึงอยู่ที่ต้องค้นหาหนทางในการเอาชนะ "ใจ" ของลูกค้า บนพื้นฐานของความสำเร็จเชิงธุรกิจควบคู่ไปด้วยอยู่ตลอดเวลา

ตามทฤษฎีของ Maslow มนุษย์มีระดับความต้องการ 5 ระดับ คือ

1. ความต้องการทางด้านร่างกาย ( Physiological needs )
2. ความต้องการความปลอดภัย ( Safety needs )
3. ความต้องการความรักและความเป็นเจ้าของ ( Belongingness and love needs )
4. ความต้องการได้รับความนับถือยกย่อง ( Esteem needs )
5. ความต้องการที่จะเข้าใจตนเองอย่างแท้จริง ( Self-actualization needs )

เรียงจากต่ำสุดไปสูงสุด

ระดับความต้องการของมนุษย์เราจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อบริบทเปลี่ยนไป เช่น เมื่อท้องอิ่ม นอนหลับ ก็จะแสวงหาความมั่นคงปลอดภัยให้กับชีวิตเป็นขั้นต่อไป

เพื่อให้ง่ายต่อการปรับใช้ในเชิงธุรกิจ ผมมีอีกสูตรที่ล้อไปความต้องการของมนุษย์

สูตรนี้เป็นสูตรที่ผมใช้ประจำในการให้คำปรึกษาธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ ผมตั้งชื่อว่า "สูตรเตียงนอน" คือ B-E-D-S

B = Basic = คุณค่าขั้นพื้นฐานที่แบรนด์ๆนั้นต้องมี
E = Expected = คุณค่าที่ลูกค้าคาดหวัง
D = Desired = คุณค่าที่ลูกค้าปราถนา
S = Surprise = คุณค่าขั้นสุดยอด ที่แบรนด์สร้างความประทับใจอย่างคาดไม่ถึง

แบรนด์ที่ดีจึงต้องมีส่วนผสมทั้ง 4 ตัวอย่างเหมาะเจาะ

ยกตัวอย่างธุรกิจอาหาร

คุณค่าพื้นฐานโดยทั่วไปของร้านอาหาร คือ อร่อย และ สะอาด

ไม่มีคุณค่า 2 ตัวนี้ ก็อยู่ในธุรกิจไม่ได้ แข่งขันกับใครเขาไม่ได้

แต่มองกลับอีกมุม การที่ร้านอาหารมีเพียงคุณค่าเฉพาะ 2 ตัวนี้ ก็อาจไม่เพียงพอ เพราะไม่สามารถ Command Pricing (เรียกราคาสูงๆที่ลูกค้าเต็มใจจ่าย) ได้

แบรนด์ที่ Command Pricing ได้จึงต้องมีคุณค่าให้ลูกค้ามากกว่านั้น ....แบรนด์ต้องให้ก่อน ก่อนที่จะได้รับ

ผมมั่นใจว่าหลายคนคงไม่จ่ายเงิน 100 กว่าบาท เพียงเพื่อซื้อแค่ความอร่อยและสะอาดจาก Starbucks เท่านั้น แต่เพราะต้องการบริการ บรรยากาศ ความหรูหราจากที่แบรนด์มีให้

ลองมาดูตัวอย่างเต็มๆในการคิด Brand Value Proposition กันดูครับ

เป็นเรื่องธุรกิจของสายการบิน

brand_valuebrand_valuebrand_valuebrand_valuebrand_value

สำหรับท่านเจ้าของฟาร์ม / เจ้าของกิจกรรม ผมอยากให้ลองพินิจพิเคราะห์เรื่องคุณค่าของแบรนด์กันดูครับ เช่น ฟาร์มเห็ดจะแข่ง
เฉพาะแค่คุณภาพของดอกเห็ดอย่างเดียวก็เหนื่อยเอาการ เพาะเห็ดดูจากภายนอกก็เหมือนกันหมด

ร้านอาหาร Organic จะพูดแต่สุขภาพก็ไม่ไหว เพราะทุกคนก็ทำคล้ายๆกัน

ท้ายที่สุดแบรนด์ที่มีแต่ตัว B และ E มักจบด้วยการแข่งขันด้วยกลยุทธ์ราคาเป็นหลัก กำไรจึงบาง ถ้าอยากจะมีกำไรมาก จึงต้องเน้นผลิตมาก และขายให้มากเข้าไว้

Business Model ลักษณะนี้เรียกว่า ทำน้อยแต่ได้มาก (More for Less)

แต่ถ้าอยากได้แบบ ทำมากได้น้อย (Less for More) แบรนด์นั้นต้องขยันเติมตัว D กับ S อยู่เรื่อยๆครับ

เอาไว้วันหน้าผมจะเขียนเกี่ยวกับเรื่อง Business Model แบบเต็มๆอีกครั้ง

สำหรับวันนี้อยากจะปิดทายด้วยการให้การบ้านผู้ประกอบการ หรือเจ้าของฟาร์มลองวิเคราะห์ดูว่าธุรกิจของเรา หรือฟาร์มของเรายังแข่งด้วยตัว B กับ E เป็นหลักหรือเปล่า

หากใช่ ลองค่อยขยับเข้าหาตัว D กับ S ดูครับ

CREDIT :-

Article Credit : อ.คณวัฒน์ ธีรนิธิวัฒน์ (ที่ปรึกษาธุรกิจ และผู้บริหาร ifarm) - find more

 

.

MORE ARTICLES

MORE KNOWLEDGE

EXPLORE MORE
เครื่องผสมขี้  เลื่อย
หม้อนึ่งความดัน 300  ขวด
หม้อนึ่งความดัน 60  ขวด
เครื่องอัดก้อน 2  หัว
ตู้นึ่งก้อนเชื้อ  เห็ด
เครื่องอัดก้อน 8  หัว


บริการเว็บไซต์กึ่งสำเร็จรูปที่ออกแบบตามกลุ่มประเภทธุรกิจ เช่น ธุรกิจฟาร์มเห็ด ธุรกิจออแกนิค

 

Info
Info

บริการออกแบบหน้าแฟนเพจ Facebook Fan Page เพื่อสร้าง Online Customer Engagement

 

Info
Info

เชิญร่วมอบรมหลักสูตรการตลาดออนไลน์ การออกแบบเว็บไซต์ และ Social Media Marketing

 

Infoรับทำเว็บไซต์


รับออกแบบ facebook fan page


mini_icon_artical_page_03
.


เชิญแวะเยี่ยมชมสิืนค้าต่างๆ ณ.ร้านค้าออนไลน์ (Online Shop) ของ ifarm

 



เชิญชมภาพต่างๆเกี่ยวกับเรื่องการตลาดและการตลาดออนไลน์ของ ifarm

 



เชิญดาวน์โหลด ebook หรือเอกสารต่างๆทีเกี่ยวข้องกับ online marketing

 

mini_icon_member_artical_page_04 mini_icon_artical_page_05 mini_icon_artical_page_06
.
.
.
.
LIKE & COMMENT

  • comment
  • comment2

.

.

.
.

@ 2010-2011 ศูนย์เรียนรู้ ifarm Contact :: 081-555-1297 Email :: ifarm@ifarm.in.thnew_logo_black